Airbnb เผย โฮสต์ผู้หญิงไทยสร้างรายได้จากการให้เช่าที่พักมากกว่า 3 พันล้านบาทในปี ‘66

Airbnb ตระหนักถึงความสำคัญของชุมชนเจ้าของที่พักมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเจ้าของที่พักผู้หญิงที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมให้ชุมชนมีความหลากหลายและเป็นหนึ่งเดียวกัน นอกจากนี้ยังช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ โดยสำหรับประเทศไทย Airbnb พบว่า เจ้าของที่พักหรือโฮสต์ในประเทศไทยมากกว่า 50% เป็นผู้หญิง เป็นอัตราส่วนที่ทำให้เห็นว่าผู้หญิงมีความสำคัญและมีอิทธิพลในอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เรื่องโดดเด่นสำหรับโฮสต์ผู้หญิงไทยบน Airbnb ในปี 25661 มีสองเรื่องหลัก คือ สร้างรายได้จากการให้เช่าที่พักบน Airbnb มากกว่า 3 พันล้านบาทในปี 2566 และได้รับการรีวิวที่พักระดับ 5 ดาวเพิ่มมากขึ้นในปี 2566 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า “Airbnb เฉลิมฉลองให้กับผู้หญิงที่น่าทึ่งบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นโฮสต์ที่มีแพสชันและผู้เข้าพักที่ชอบเปิดประสบการณ์ในการเดินทาง เรายังคงมุ่งมั่นในการส่งเสริมคอมมิวนิตี้ของทั้งโฮสต์และผู้เข้าพักในการตามหาแพสชันในการให้บริการที่พักและออกสำรวจจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ซึ่งพวกเขาทั้งหมดล้วนเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้ก้าวต่อไป”

ขนิษฐา เชื้อชิต (อาร์) เจ้าของโฮมสเตย์ที่อ่าวพังงา หนึ่งในที่พัก “โดนใจผู้เข้าพัก” Airbnb กล่าวว่า “การเป็นโฮสต์บน Airbnb นั้นง่ายมาก ไม่ว่าคุณจะเป็นใครมาจากไหน ขอแค่มีความกระตือรือร้นและมีแพสชันในการให้บริการ คุณก็สามารถเป็นโฮสต์ที่ดีได้ โฮมสเตย์ของดิฉันเน้นการออกแบบให้เรียบง่าย และอยากให้ผู้เข้าพักได้สัมผัสกับธรรมชาติจึงใช้ส่วนประกอบในบ้านที่ทำจากธรรมชาติ นอกจากนี้การบริการก็สำคัญมาก ตั้งแต่การตอบคำถามผู้เข้าพักให้เร็วที่สุด คอยต้อนรับเวลาผู้เข้าพักมาถึง ไปจนถึงการบริการให้ดีที่สุดเพื่อให้พวกเขารู้สึกพึงพอใจในการเข้าพัก”

นอกจากนั้น นักเดินทาง Airbnb ผู้หญิงมักจะมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ บน Airbnb ที่แตกต่างกันไปตามเมืองต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความทรงจำที่น่าประทับใจในแบบของตัวเอง อินไซด์ที่น่าสนใจดังนี้2

·       ประเภทที่พัก 5 อันดับแรกที่นักเดินทางผู้หญิงไทยเลือกจองมากที่สุด ได้แก่ เมืองดัง, สระสุดเจ๋ง, อุทยานแห่งชาติ, ชายหาด และการแชร์บ้าน

·       กรุงเทพฯ รั้งอันดับหนึ่งเมืองยอดนิยมในไทยที่นักเดินทางผู้หญิงจองมากที่สุดบน Airbnb ตามด้วยเชียงใหม่ ชลบุรี หัวหิน และภูเก็ต 

·       เมืองในต่างประเทศที่นักเดินทางผู้หญิงไทยชื่นชอบและจองที่พักมากที่สุด ได้แก่ โซล (เกาหลี) ลอนดอน (สหราชอาณาจักร) กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) เมลเบิร์น (ออสเตรเลีย) และโตเกียว (ญี่ปุ่น) ตามลำดับ

·  กรุงเทพฯ ยังเป็นเมืองฮิตติดเทรนด์ (Trending Cities) ที่ผู้เข้าพักหญิงเลือกจองโดยมีจำนวนคืนที่จองเพิ่มขึ้นประมาณ 53% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 ส่วนจังหวัดอื่นที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ตราด สมุทรปราการ กระบี่ และเชียงใหม่

·        นักเดินทางผู้หญิงไทยมากกว่า 45% นิยมท่องเที่ยวเป็นกลุ่มตั้งแต่ 2-3 คน โดยใช้เวลาเข้าพัก 2-6 คืน

ด้านมนัสวี เกตุทัต (แอน) Airbnb Superhost ผู้มากประสบการณ์ทำงานด้านการท่องเที่ยวและมองเห็นโอกาสในการเปิดห้องในบ้านสไตล์โคโลเนียลริมคลองเพื่อเปิดโอกาสให้นักเดินทางสัมผัสอีกด้านหนึ่งของกรุงเทพฯ กล่าวว่า “คนที่เลือกพัก Airbnb มักจะเป็นนักเดินทางมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป และนิยมมองหาประสบการณ์ที่ลึกซึ้งและมีความหมายตามสถานที่ต่างๆ เจ้าของที่พักหลายคนจึงมองเห็นโอกาสในการซ่อมแซมอาคารเก่าเพื่อเปลี่ยนให้เป็นที่พัก Airbnb ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในชุมชนท้องถิ่นมากขึ้น และกระจายรายได้สู่คนในชุมชน”

“หนึ่งในข้อดีในการเป็นโฮสต์ Airbnb คือการมีโอกาสในการพบปะกับผู้คนใหม่ๆ เหมือนเราดึงโลกภายนอกให้เข้ามาหาตัวเอง โดยที่สามารถนำเสนอชุมชนและสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่นมากขึ้นในเวลาเดียวกัน” มนัสวีกล่าวเสริม